Hội nghị Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam – 2017

Ngày 22/04/2017 tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng đã diễn ra “ Hội nghị Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam – 2017”

Toàn cảnh Hội nghị

Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam là tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tự nguyện liên kết của các bệnh viện tư nhân nhằm mục đích cùng nhau trao đổi kinh nghiệm đầu tư, quản lý bệnh viện, nâng cao nghiệp vụ, nghiên cứu khoa học, giáo dục y đức, hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân, giúp giảm tải cho khối bệnh viện công lập…Nhân dịp hội nghị -2017, Hội viên của hội đã có cơ hội gặp gỡ trao đổi những khó khăn vướng mắc về chính sách bất cập trong khám chữa bệnh BHYT, xếp hạng bệnh viện tư nhân, đồng thời thảo luận kiện toàn tổ chức phát triển hội viên, xây dựng quỹ hội…

Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam trao bằng khen cho những đơn vị có những đóng tích cực cho hoạt động của hội

Tại hội nghị các hội viên trong hội đã bày tỏ sự vui mừng vì sự phát triển không ngừng của hội, đồng thời chia sẻ các vấn đề mà các thành viên của hội đang có những băn khoăn trăn trở.

Ông Nguyễn Văn Đệ – Chủ tịch Hiệp hội, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Hợp Lực (đơn vị sở hữu BVĐK Hợp Lực): Liên kết để có biện pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời.

Mặc dù hiện tại, cả nước có trên 170 bệnh viện tư nhân (chiếm 11% hệ thống y tế quốc gia) với tổng số giường bệnh nội trú là 45.000, mức đầu tư trên 120.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, các bệnh viện hoạt động đơn lẻ, không có tiếng nói chung, không có sự giao lưu, trao đổi để cùng nhau hoàn thiện về mọi mặt, đặc biệt là về chuyên môn. Trong quá trình vận hành lại gặp không ít những khó khăn, những vướng mắc, bất cập từ cơ chế chính sách là “rào cản” lớn trong hoạt động của các bệnh viện tư. Các bệnh viện gần như phải tự “xoay xở” trong muôn vàn khó khăn. Đầu tư lớn mà hiệu suất sử dụng lại thấp, nhiều bệnh viện lâm vào cảnh tồn tại “lay lắt”.

Trước những thách thức đó, các bệnh viện tư cần phải liên kết để có biện pháp tháo gỡ kịp thời; tránh lãng phí đầu tư; giảm tải cho các bệnh viện công lập; giảm sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư cho y tế; tạo sự đối trọng giữa khối bệnh viện công – tư; tạo cạnh tranh lành mạnh giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đúng với tinh thần của chủ trương xã hội hóa y tế.

Ông Hoàng Mạnh Thế, Phó chủ tịch Hiệp hội, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hàng Kênh (đơn vị sở hữu Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng): Đoàn kết chính là sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn

Ông Hoàng Mạnh Thế cho rằng nhìn lại năm 2016 là một năm vô vàn khó khăn của khối bệnh viện ngoài công lập. Tuy nhiên bằng sự nỗ lực không mệt mỏi vì lợi ích chung của cộng đồng, khao khát mang tới cho người dân được thụ hưởng những dịch vụ y tế tốt nhất, khối bệnh viện tư nhân đang có vị thế vô cùng quan trọng trong việc phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân, giúp giảm tải cho khối bệnh viện công lập.

Trước những vướng mắc về chính sách của BHYT thì lại càng đòi hỏi các thành viên của hội ngày càng thắt chặt tình đoàn kết, để tiếng nói của hội ngày càng được khẳng định nhằm đảm bảo quyền lợi cho các thành viên khi tham gia hội.

Ông Phạm Văn Học, Phó Chủ tịch Hiệp hội, Chủ tịch HĐQT  BVĐK Hùng Vương (Phú Thọ): Cần tạo điều kiện để các bệnh viện tư nhân được thuận lợi trong hoạt động.

Các bệnh viện tư nhân đã chính thức có được một “mái nhà chung” để cùng nhau sum họp, tương trợ, giúp đỡ, chia sẻ trên tiêu chí đoàn kết, đổi mới để phát triển bền vững. Sau thành công của đại hội, BCH sẽ sớm nhóm họp để tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ mà điều lệ hội đã quy định. Trước hết là tổng hợp, rà soát trên toàn hệ thống để phát hiện các khó khăn, vướng mắc của các bệnh viện tư nhân, từ đó đánh giá, phân tích và tìm biện pháp tháo gỡ. Đối với những khó khăn do các yếu tố chủ quan thì các bệnh viện và hiệp hội phải tự tìm cách giải quyết. Còn khó khăn do bất cập từ cơ chế, chính sách thì hiệp hội sẽ tổng hợp và ban hành các đề xuất, kiến nghị với Đảng, với Nhà nước để có những điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, tạo điều kiện để các bệnh viện tư nhân được thuận lợi trong hoạt động.

Ông Phạm Thế Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Sài Gòn – ITO: Kiến nghị về những bất cập trong cơ chế chính sách.

Trong quá trình hoạt động, chúng tôi gặp không ít khó khăn cả về chuyên môn lẫn cơ chế hoạt động. Với việc xây dựng và tham gia tổ chức dành cho các bệnh viện tư nhân, góp phần tháo gỡ khó khăn để bệnh viện tư nhân giảm tải cho bệnh viện công là đang theo đúng tinh thần chủ trương xã hội hóa ngành y tế. Với tư cách là một hội viên, ngay sau đại hội, Sài Gòn – ITO sẽ nhanh chóng đưa ra những kiến nghị về những bất cập, vướng mắc và tồn tại trong cơ chế chính sách của nhà nước đối với hoạt động của khối bệnh viện tư nhân. Bên cạnh đó, không ngừng hoàn thiện bằng việc tham gia những đợt đào tạo, học tập chuyên môn từ các thành viên hoặc từ các bệnh viện nước ngoài. Với thế mạnh trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, Sài Gòn – ITO sẽ sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật cho các bệnh viện thành viên. Đồng thời, cũng không ngừng học hỏi thế mạnh của các thành viên khác để nhanh chóng hoàn thiện và nâng cao bản thân.

Cũng trong hội nghị,  Hiệp hội đã nhìn lại một năm hoạt động cũng như nêu định hướng phát triển Hiệp hội năm 2017.  Kết thúc hội nghị ban điều hành của Hiệp hội sẽ tổng kết những khúc mắc của hội viên về chính sách, tổng hợp trình bộ y tế.

Nguồn: http://hih.vn/hoi-nghi-hiep-hoi-benh-vien-tu-nhan-2017.html