THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG BỆNH COVID – 19

Trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã có những diễn biến mới, phức tạp, đặc biệt đã xuất hiện trở lại các ca lây bệnh nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại một số địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội và Bắc Ninh. Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả, nhất là đề phòng lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, tránh lây lan ra diện rộng, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam đã có công văn số 11/CV – BVTN ngày 29 tháng 01 năm 2021 về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch covid – 19. Theo đó, Chủ tịch đề nghị các Hội viên quan tâm, thực hiện một số nội dung sau:

  1. Thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 05/1/2021 về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28-1-2021 về một số biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh Covid-19; Công điện số 97/CĐ-BYT ngày 29/1/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường quyết liệt các biện pháp phòng, chống, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của chính quyền, ngành y tế các địa phương; kiên định với quan điểm sâu sắc “chống dịch như chống giặc” và thực hiện đúng nguyên tắc phòng, chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.
  2. Thực hiện nghiêm túc quan điểm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp KHẨN trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vào chiều ngày 28/1/2021, trong đó Phó Thủ tướng lưu ý: “Tuyệt đối không được chủ quan, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống để tránh nhiều trường hợp đáng tiếc, đặc biệt, phải giữ bằng được bệnh viện. Lý do vì chủng mới lây rất nhanh nên các sở y tế cần nâng mức báo động lên, cảnh giác cao hơn một mức so với trước đây. Chủng mới lây lan rất nhanh, nếu lây lan trong bệnh nhân thì rất nguy hiểm, đặc biệt đối với đội ngũ thầy thuốc”.
  3. Tiếp tục thực hiện đánh giá theo Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, rà soát, phát hiện các vấn đề không an toàn, xây dựng kế hoạch khắc phục, giải pháp can thiệp nhằm tăng cường năng lực phòng, chống dịch. Duy trì tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình về sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh, người nhà và khách đến liên hệ công tác, các đơn vị, cá nhân tham gia cung ứng các dịch vụ hậu cần tại đơn vị, đặc biệt là các trường hợp có dấu hiệu về bệnh đường hô hấp: Sốt, ho, khó thở…. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, nhất là người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài về, bảo đảm an toàn đối với các nhân viên y tế, người tham gia phòng, chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, các đối tượng yếu thế. Quản lý giám sát và hạn chế tối đa người nhà người bệnh thăm nuôi.
  4. Chủ động xây dựng phương án làm việc cho cơ quan, đơn vị mình phù hợp; hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, khuyến khích tổ chức họp trực tuyến và làm việc qua ứng dụng công nghệ thông tin. Trường hợp cần thiết, phải chủ động phối hợp, báo cáo với cấp ủy, chính quyền và ngành y tế địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm dịch bệnh.
  5. Chuẩn bị các điều kiện về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện bệnh và công tác xét nghiệm, điều trị, sử dụng trang thiết bị máy thở, máy lọc máu và các thiết bị khác để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tại đơn vị.
  6. Người đứng đầu các cơ sở hội viên tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, học tập phương pháp, cách làm của Bệnh viện Đa khoa Gia đình Đà Nẵng và một số cơ sở y tế tư nhân khác sẵn sàng chung tay, phối hợp cùng với cấp uỷ, chính quyền và ngành y tế địa phương triển khai các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.
  7. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo và khai báo tình hình dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Với mục tiêu kiên định giữ vững những kết quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, góp phần cùng Chính phủ, Bộ Y tế đầy lùi dịch bệnh Covid-19, Hiệp hội đề nghị hội viên quan tâm, thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, đề nghị các hội viên thông tin về Văn phòng Hiệp hội để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.

Công văn chi tiết: CV 11 Thực hiện phòng chống dịch Covid-19 (1)

Nguồn: Văn phòng Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam.