Tiêm Vắc xin COVID-19 cho nhân viên y tế đang làm việc tại các cơ sở y tế tư nhân

Căn cứ Quyết định số 1467/QĐ-BYT ngày 05/3/2021 của Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch tiêm Vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 và Quyết định số 1464/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng phòng COVID-19. Theo đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức tiêm chủng tại địa phương cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ, trong đó đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, bao gồm: người làm việc trong các cơ sở y tế (không phân biệt công – tư), người tham gia phòng chống dịch, quân đội, công an…

Hiện nay, UBND các tỉnh, thành phố đang chỉ đạo các Sở Y tế thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về việc phân bổ vắc xin COVID-19 đợt 3. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều hội viên Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, hiện nay một số địa phương vẫn chưa thực hiện phân bổ Vắc xin cho đối tượng ưu tiên là nhân viên y tế đang công tác tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn mà chủ yếu ưu tiên cho các cơ sở y tế công lập. Một số đơn vị y tế tư nhân mặc dù đã gửi danh sách cán bộ, nhân viên y tế đến Sở Y tế địa phương từ đầu tháng 4/2020 nhưng đến nay vẫn không được xem xét giải quyết, trả lời. Cũng theo phản ánh, các Sở y tế lấy lý do cơ sở y tế tư nhân hoạt động theo tư cách pháp nhân của doanh nghiệp nên không thuộc đối tượng ưu tiên, do vậy, một số cơ sở y tế tư nhân phải thông qua các mối quan hệ và đối ngoại mới được phân bổ Vắc xin. Điển hình nhất là thành phố Hà Nội, mặc dù Chính phủ, Bộ Y tế không đề cập và có chỉ đạo phân biệt công – tư trong việc ban hành chính sách phân bổ Vắc xin cho các đối tượng ưu tiên, đặc biệt đối với nhân viên y tế, nhưng một số cán bộ quản lý của Sở Y tế thành phố Hà Nội, cơ quan gần nhất với các bộ, ngành trung ương ban hành chính sách, cố tình phớt lờ không thực hiện tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, mang nặng tư tưởng phân biệt công tư, chỉ ưu tiên cho hệ thống y tế công lập trên địa bàn, gây bức xúc đối với các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn. Phải chăng, một số cán bộ quản lý của Sở Y tế thành phố Hà Nội đang lợi dụng chức quyền để phân biệt, đối xử thô bạo, tạo ra sự thiếu minh bạch trong thực thi chức trách nhiệm vụ, đồng thời lợi dụng chính sách của Nhà nước để gây khó dễ cho cơ sở y tế tư nhân, nhất là trong bối cảnh hệ thống y tế tư nhân dù phải gồng mình vượt qua khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra nhưng nhiều cơ sở y tế tư nhân vẫn sẵn sàng hy sinh quyền lợi riêng, hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế để cùng hệ thống y tế công lập và ngành y tế Việt Nam đấu tranh, phòng chống dịch bệnh.

Ngày 29 tháng 5 năm 2021, Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam có công văn số 41/CV – BVTN gửi đồng chí Phạm Minh Chính – Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ về việc Tiêm Vắc xin COVID-19 cho nhân viên y tế đang làm việc tại các cơ sở y tế tư nhân.

Bằng văn bản này, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét các nội dung sau:

1. Chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố có quan điểm thống nhất, về việc phân bổ Vắc xin phòng dịch COVID-19 cho đối tượng là nhân viên y tế đang công tác tại cơ sở y tế tư nhân, loại bỏ tư tưởng bảo thủ, phân biệt, đối xử công – tư, đảm bảo quyền lợi, công bằng đối với người hành nghề y đang làm việc tại cơ sở y tế tư nhân. 2. Có ý kiến chỉ đạo kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh và ngăn chặn kịp thời tình trang lợi dung chính sách Nhà nước về việc phân bổ Vắc xin phòng chống Covid – 19 để phân bổ số lượng tiêm Vắc xin không đúng đối tượng, địa bàn ưu tiên như Nghị quyết số 21/NĐ – CP ngày 26/2/2021 của Chính Phủ đã đề ra./.

Vui lòng xem toàn bộ file Công văn số 41/CV – BVTN: CV Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo phân bổ Vacxin Covid-19

Nguồn Văn phòng Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam.