Bệnh viện tư ‘tố’ bất công

Hôm qua (14.3), tại Hội nghị khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở hệ thống y tế tư nhân khu vực phía nam do Hiệp hội Bệnh viện tư nhân VN tổ chức ở TP.HCM, nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc chung quanh “nghịch cảnh đang diễn ra”.

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện (BV) tư nhân VN, cho rằng hệ thống y tế tư nhân đã chia sẻ gánh nặng với BV công trong điều kiện BV công quá tải, kinh phí nhà nước còn hạn hẹp cho việc đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị chữa bệnh cho BV công.
“Tuy nhiên, qua 10 năm thực hiện chủ trương xã hội hóa, nhiều người đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực y tế. Chủ trương xã hội hóa 1 – 2 năm đầu rất tốt, nhưng rồi “tiếng nói” của hệ thống y tế tư mất dần. Chính sách ra đời thường chủ yếu dành cho BV công; còn liên quan đến BV tư thì có những văn bản tìm cách ngăn chặn, kiềm hãm”, ông Đệ nói.
Bệnh viện tư ‘tố’ bất công - ảnh 1 Có gì đó hơi ngược. Hệ thống y tế nhà nước cạnh tranh với y tế tư nhân, đặc biệt là ở đô thị. Trong khi, đáng lý ra nhà nước phải làm những gì tư nhân không làm, tiền nhà nước cần tập trung đầu tư cho vùng sâu, vùng xa, cho y tế dự phòng. Y tế công và tư đều là khách hàng của BHYT thì không có lý do gì xem trọng bên này, xem nhẹ bên kia Bệnh viện tư ‘tố’ bất công - ảnh 2
Ông Nguyễn Đình Khương, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội VN

Theo ông, y tế tư nhân là nơi cho bệnh nhân lựa chọn nhưng nhà nước xây dựng chính sách can thiệp là vi phạm luật vì không cho bệnh nhân tự do đi khám chữa bệnh ban đầu. Ông Đệ cho biết: “Hiệp hội BV tư nhân VN xin cho BV tư khám bảo hiểm y tế (BHYT) vào thứ bảy, chủ nhật thì các bộ không đồng ý. Khi chúng tôi phản ánh lên Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thì được tháo gỡ ngay. Bác sĩ (BS) công được cử đi đào tạo chỉ tốn phí 1 triệu đồng, còn tư nhân tốn 3 – 4 triệu đồng/BS. Chúng tôi đấu tranh lên Quốc hội và Quốc hội chỉ đạo cho Bộ GD-ĐT đã sửa việc này. Hay việc điều chỉnh giá viện phí mới đây, nhờ chúng tôi kiến nghị thì BV tư mới được thực hiện thu viện phí mới từ 1.3.2016 như BV công. Nếu để kéo dài triển khai giá viện phí mới thì các BV tư thiệt thòi lớn. Một số bộ quản lý BV tư nhân mang tiềm thức BV công là con đẻ, còn BV tư nhân là con ghẻ…”.

Nêu thực trạng “nghịch cảnh đang diễn ra”, BS Vũ Thị Tư Hằng, Giám đốc BV đa khoa Bình Dân (Đà Nẵng) nói: “BV công nói chống quá tải nhưng có chống được đâu bởi vì họ muốn quá tải, họ tìm mọi cách để quá tải thêm nên chống muôn đời cũng không chống được, tình trạng 3 – 5 người/giường bệnh vẫn diễn ra”. Theo BS Hằng, sau 20 năm, hiện cả nước đã có 170 BV tư, nhưng số BV tư “sống thoi thóp” gần một nửa, hơn một nửa còn lại thì sống mức trung bình, bệnh nhân nội trú 60%, cao nhất đạt 80% số giường bệnh sử dụng. “BV tư đầu tư rất nhiều, có BV cả ngàn tỉ đồng mà không thu được hiệu quả. Vì sao? Là vì, do cơ chế chính sách, là nhân sự BV tư hoàn toàn lép vế; giá viện phí phải thu đủ, thu đúng thì mới tồn tại, nếu thu bằng giá BV công thì 1 – 2 tháng BV phải dẹp tiệm”, BS Hằng bức xúc.
BS Hằng cho rằng, năm 2015 nhà nước ban hành chính sách BV tư hạng 2 không được thanh toán BHYT trái tuyến ngoại trú là đòn giáng lên BV tư. “Khi đó chúng tôi đang có 300 – 500 bệnh nhân đến khám/ngày, nay chỉ còn một nửa. Quy định vậy chúng tôi chết hết. Tiếp đó, năm 2016 lại ra quy định BV tư hạng 2 không được thông tuyến, còn BV công hạng 2 thì lại được. BV nhà nước quá tải thông tuyến càng quá tải, trong khi BV tư ngồi chơi xơi nước”, BS Hằng nói, và kiến nghị khi ban hành chính sách, chế độ gì thì nhà nước cần để các BV tư tham gia đóng góp ý kiến, “chứ một quy định đưa ra, nếu không đúng, một năm sau thay đổi thì chúng tôi chết hết rồi. BV tư hạng 2 đến 2020 mới được thông tuyến thì có nước chúng tôi chết hết”.
BS Nguyễn Thị Quang Hiền, Giám đốc BV đa khoa Viết Thắng (Thừa Thiên-Huế), cho rằng: “Việc phân bổ BHYT không hợp lý vì BV Viết Thắng được phân bổ 25.000 thẻ BHYT, nhưng chỉ có 13.000 người được đăng ký. Hỏi ra mới biết, nơi bán BHYT nói BV chúng tôi hết thẻ rồi! Điều này cho thấy nơi bán thẻ BHYT không có tình cảm với BV tư!”.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Khương, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội VN, cũng nhìn nhận hệ thống y tế hiện “có gì đó hơi ngược”. Hệ thống y tế nhà nước cạnh tranh với y tế tư nhân, đặc biệt là ở đô thị. Trong khi, đáng lý ra nhà nước phải làm những gì tư nhân không làm, tiền nhà nước cần tập trung đầu tư cho vùng sâu, vùng xa, cho y tế dự phòng. Y tế công và tư đều là khách hàng của BHYT thì không có lý do gì xem trọng bên này, xem nhẹ bên kia. Tất cả mọi BV trên lãnh thổ VN đều là tài sản quốc gia, tài sản nhân dân.
Thậm chí, ông Khương nói thẳng: “Về phục vụ, hệ thống y tế tư đi đầu, buộc BV công phải theo, nếu không có BV tư thì BV công sẽ không cải cách”.
Không phân biệt BV nhà nước hay tư nhân
Thủ tướng vừa có chỉ thị về việc tăng cường các giải pháp giảm quá tải BV, mở rộng mạng lưới BV vệ tinh.
Thủ tướng giao các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo mở rộng mạng lưới BV vệ tinh, ưu tiên đầu tư cho các BV đảm bảo có đủ điều kiện tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật. Bộ Y tế chỉ đạo các BV tuyến trên tăng cường chuyển giao kỹ thuật và chuyên môn cho tuyến dưới, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng, một tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của các BV.
Đồng thời, công bố danh sách các BV đủ tiêu chuẩn làm BV hạt nhân, để các BV vệ tinh lựa chọn đề xuất hỗ trợ chuyên môn; khẩn trương ban hành quy định để các chuyên gia, BS giỏi ở các BV hạt nhân có trách nhiệm tham gia khám, chữa bệnh ở các BV vệ tinh. Không phân biệt BV nhà nước hay BV tư nhân trong lựa chọn BV hạt nhân, BV vệ tinh.
Anh Vũ

 

Thang Duy

Nguồn: http://thanhnien.vn/doi-song/benh-vien-tu-to-bat-cong-680780.html