GIẢI QUYẾT QUYỀN LỢI BHYT KHI NGƯỜI BỆNH CHUYỂN TUYẾN.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Công văn 1155/BHXH-CSYT về giải quyết quyền lợi BHYT khi người bệnh chuyển tuyến. Theo đó:

Hiện nay, một số cơ sở KCB tiếp nhận người bệnh chuyển tuyến khi tra cứu trên Cổng tiếp nhận của Hệ thống thông tin giám định BHYT không thấy lịch sử KCB nên không giải quyết hưởng BHYT.

Về việc này, BHXH Việt Nam có ý kiến như sau:

– Các cơ sở KCB nơi tiếp nhận người chuyển tuyến từ chối giải quyết hưởng BHYT hoặc yêu cầu người bệnh quay về cơ sở KCB nơi chuyển tuyến để xác nhận mức hưởng BHYT là không đúng quy định, không đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT.

– Trường hợp cơ sở KCB tra cứu trên Cổng tiếp nhận của Hệ thống thông tin giám định BHYT không thấy lịch sử KCB của người bệnh tại cơ sở KCB nơi chuyển tuyến thì:

+ Vẫn phải căn cứ vào Giấy chuyển tuyến BHYT để giải quyết quyền lợi cho người có thẻ BHYT theo quy định hiện hành.

+ Đồng thời, đề nghị cơ sở KCB gửi dữ liệu điện tử phục vụ quản lý KCB BHYT ngay sau khi kết thúc lần khám bệnh của người bệnh theo đúng quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 21 Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018.

Công văn 1155/BHXH-CSYT được ban hành ngày 11/4/2019.