Để y tế tư nhân phát triển bền vững, các chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh hợp tác công – tư nhân, xây dựng quy hoạch tổng thể cho ngành y tế và bảo đảm bình đẳng trong tiếp cận đất đai và chính sách ưu đãi.
Hệ thống y tế tư nhân đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, góp phần chia sẻ gánh nặng với hệ thống y tế công lập. Ảnh: BVCC
Y tế tư nhân góp phần đa dạng hóa dịch vụ chăm sóc sức khỏe như khám chữa bệnh kỹ thuật cao, dịch vụ theo yêu cầu, chăm sóc phục hồi chức năng. Ảnh: BVCCVới hành lang chính sách mới từ Nghị quyết 68, lĩnh vực y tế tư nhân được kỳ vọng sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, từ đó góp phần san sẻ gánh nặng cho các bệnh viện tuyến cuối thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải.Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, từng khẳng định y tế tư nhân là một phần không thể tách rời trong chiến lược phát triển y tế quốc gia. Mục tiêu đặt ra đến năm 2030 là y tế tư nhân chiếm ít nhất 15% tổng số giường bệnh và tỷ lệ này sẽ tăng lên 25% vào năm 2050. Để hiện thực hóa mục tiêu, bà Hương nhấn mạnh vai trò của chính sách từ quy hoạch mạng lưới, cấp phép đến tiêu chuẩn chất lượng và kết nối dữ liệu đồng bộ giữa y tế công – tư.Để phát triển hệ thống y tế tư nhân bền vững, Tiến sĩ, bác sĩ Đào Cảnh Tuất, Phó Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam, cho rằng cần thay đổi cách tiếp cận trong quy hoạch ngành y tế. Thay vì chỉ tập trung cho y tế công, quy hoạch ngành y tế cần bao trùm cả công lẫn tư.Ông Tuất cho biết, Nghị định 68 được ban hành đã mở ra nhiều hướng đi mới cho việc phát triển y tế tư nhân, đặc biệt trong vấn đề tiếp cận quỹ đất. Hiện nay, có nhiều khu đất công ở một số địa phương bị bỏ trống. Theo định hướng từ Nghị định 68, các địa phương có thể xem xét chuyển đổi mục đích sử dụng, tạo điều kiện cho y tế tư nhân thuê lại để xây dựng thêm bệnh viện phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh người dân. Việc sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất công không chỉ giúp giảm lãng phí mà còn tạo điều kiện để khu vực y tế tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn.Ngoài ra, việc công khai quy hoạch đất y tế trên cổng thông tin của các tỉnh, thành phố cũng là vấn đề rất cần thiết.Một trong những giải pháp được ông Tuất đề xuất thêm là mô hình hợp tác công – tư xây dựng cơ sở 2 cho các bệnh viện tuyến cuối. Các cơ sở 2 này sẽ được xây theo hình thức hợp tác công – tư thay vì phải sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Cụ thể là nhà nước tạo quỹ đất, nhà đầu tư bỏ tiền xây dựng và mua sắm trang thiết bị, còn các bệnh viện tuyến cuối sẽ điều động nhân lực để vận hành. Các bệnh viện cơ sở 2 này sẽ đóng vai trò như bệnh viện vệ tinh.“Bệnh viện Chợ Rẫy không nhất thiết chỉ có một bệnh viện tại TPHCM mà có thể xây dựng thêm bệnh viện tại Cần Thơ, Đồng Nai… theo hình thức xã hội hóa. Đội ngũ y, bác sĩ từ Chợ Rẫy sẽ trực tiếp làm việc tại cơ sở vệ tinh”, ông Tuất gợi ý.Có thể thấy rằng với giải pháp này, các bệnh viện tuyến cuối không chỉ được giảm tình trạng quá tải, mà còn giúp người dân các tỉnh, thành phố khác có cơ hội tiếp cận được với các bác sĩ giỏi và các dịch vụ y tế chất lượng cao mà không phải đi xa. Người bệnh cũng sẽ tin tưởng hơn khi đến các bệnh viện vệ tinh để khám và điều trị bởi những cơ sở này cũng có đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện tuyến cuối.