Trong thời gian qua, các hội viên của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hiệp hội) đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đổi mới cơ chế tài chính, đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị hiện đại nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, góp phần giảm tải cho các bệnh viện công lập.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị đối thoại giữa Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam với Bộ y tế, BHXH Việt Nam và các bộ, ngành Trung ương diễn ra vào ngày 12/04 vừa qua, về tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam khắc phục khó khăn, thực hiện các giải pháp quản lý quỹ BHYT hiệu quả; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quán triệt, phổ biến các chính sách, pháp luật của cơ quan nhà nước về tăng cường công tác quản lý nhà nước về y tế; kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh các vi phạm trong hoạt động khám, chữa bệnh, đảm bảo cung cấp các dịch vụ có chất lượng tốt, an toàn, đáp ứng sự hài lòng cho người bệnh. Hiệp hội đề nghị các thành viên hiệp hội nghiêm túc thực hiện những nội dung sau đây:
- Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh và các quy chế chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho các cán bộ, y bác sỹ, nhân viên, người lao động tại đơn vị.
- Bảo đảm tất cả người hành nghề tại đơn vị phải được cấp chứng chỉ hành nghề và hành nghề đúng phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép.
- Đăng ký công khai thông tin tới Sở Y tế trên địa bàn, trên trang thông tin điện tử của cơ sở (nếu có) và tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các thông tin như: Giấy phép hoạt động bao gồm phạm vi hoạt động chuyên môn, thời gian hoạt động; danh sách, văn bằng chuyên môn và phạm vi hoạt động chuyên môn của người chịu trách nhiệm chuyên môn và người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; tên và địa chỉ cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp để người dân biết và phản ánh khi có các hành vi vi phạm.
- Củng cố và tăng cường hiệu quả hoạt động của “đường dây nóng” gồm: số điện thoại đường dây nóng bệnh viện; số điện thoại Giám đốc bệnh viện; Giám đốc các phòng khám, số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế. Công khai tại nơi người bệnh và người nhà người bệnh dễ thấy như: nơi đón tiếp, khoa khám bệnh, khoa cấp cứu, khoa điều trị, khoa cận lâm sàng, phòng mổ, các phòng chức năng: kế hoạch tổng hợp, tài chính kế toán và trên các phương tiện thông tin khác…theo đúng tinh thần Chỉ thị 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh thông qua đường dây nóng.
- Về việc khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh đối với người bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), các hội viên hiệp hội chủ động kiểm tra và triển khai các biện pháp nhằm thực hiện tốt, trong đó đặc biệt lưu ý:
- Chủ động triển khai các giải pháp thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người bệnh BHYT, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
- Phối hợp với cơ quan BHXH trong việc thực hiện công tác giám định BHYT, rà soát lại các hồ sơ thanh toán sai thông tin về thẻ BHYT, sai mức hưởng, đề nghị thanh toán trùng, chỉ định dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế ngoài phạm vi thanh toán của quỹ BHYT, dữ liệu mã hóa không đúng danh mục dùng chung đảm bảo đúng các quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn,…
- Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác lập hồ sơ bệnh án, kê đơn, cấp thuốc bảo hiểm y tế, không để xảy ra tình trạng lập hồ sơ bệnh án khống, kê đơn khống để chiếm dụng tiền của quỹ BHYT. Kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng Thuốc và Điều trị của đơn vị; kiểm soát việc kê đơn, sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định dịch vụ kỹ thuật.
- Xây dựng và tuân thủ thực hiện đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh; từng bước xây dựng, hoàn chỉnh và áp dụng phác đồ hướng dẫn chẩn đoán điều trị; có biện pháp kiểm tra việc tuân thủ thực hiện quy trình chuyên môn kỹ thuật nhằm hạn chế thấp nhất trường hợp sai sót, tai biến trong khám bệnh, chữa bệnh.
- Phối hợp với cơ quan BHXH trong việc phân tích, xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến gia tăng chi phí khám, chữa bệnh BHYT; đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác quản lý quỹ BHYT hiệu quả theo đúng quy định.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh; bảo đảm công khai, minh bạch các danh mục dịch vụ y tế và giá các dịch vụ y tế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tại nơi thanh toán, nhanh chóng giải đáp những thắc mắc của người bệnh liên quan đến giá dịch vụ y tế; kịp thời phát hiện những sai sót, trùng lặp trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT để chấn chỉnh, xử lý.
- Chủ động phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về y tế, BHXH và các đơn vị liên quan trong công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động khám, chữa bệnh theo kế hoạch hoặc đột xuất tại đơn vị. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cá nhân có hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT, gây hậu quả xấu, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, uy tín của ngành y tế và cơ quan BHXH và cơ sở khám chữa bệnh.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị kịp thời phản ánh về Văn phòng Hiệp hội để xem xét, hỗ trợ giải quyết./.